Friday, December 30, 2011

Shoo!

Matagal-tagal na ring natulog ang blog ko't wala akong matinong masabi, ito na lang:

I wanted to  Gusto ko sanang isulat ang 'book review' na Lumayo Ka Nga Sa Akin ni Bob Ong upang bigyan naman ng parangal ang isa sa pinaka-tanyag na manunulat ng Filipino, ngunit ako'y, ako'y, ako'y ... ito na nga:


The book is a lampoon on Pinoy movies, how it has become clichéd, generic and passé but more than that, it is an insult on the shallowness of the Filipinos in general.
“Ang dami nating maipagmamalaki. Tuwing kailangan natin ng source of pride, gumawa lang tayo ng pinaka mahaba, pinaka malaki at pinaka pinaka na maisasali natin sa Guiness World Record.” (Sorry, Largest Human Cross, I don’t mean anything.)
The book ends with a witty conclusion, the readers will just laugh on the skits of the book without doing anything: “Mapapa-iling naman ang mga mambabasa sa buong kwento na kanilang nasaksihan, pero wala silang gagawin o babaguhin. Tatawa lang sila. Tatawa lang sila at sisisihin ang sistema.”
The cover may turn you off because it is pink but it’s a spoof on, what’s the name of the series again? Ah yes, Precious Heart’s Romances. 

No comments: